รัสเซีย-ยูเครนเกิดปะทะกันใกล้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในโซโลติ

เพลิงไหม้ที่คลังเก็บอาวุธในรัสเซีย บังคับให้ต้องอพยพหมู่บ้าน 2 แห่งใกล้ชายแดนยูเครน

เจ้าหน้าที่กล่าวเมื่อวันศุกร์ ขณะที่พลเรือน 2 คนได้รับรายงานบาดเจ็บจากกระสุนปืนของรัสเซียใกล้กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Zaporizhzhia เนื่องจากทั้งสองฝ่าย แลกเปลี่ยนข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการต่อสู้ใกล้กับโรงงานในยูเครนตอนใต้

เหตุเพลิงไหม้เมื่อค่ำวานนี้ (23) เกิดขึ้นที่อาคารเก็บอาวุธยุทโธปกรณ์ใกล้หมู่บ้าน Timonovo ในเขต Belgorod ของรัสเซีย ทางชายแดนตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครน ผู้คนประมาณ 1,100 คนอาศัยอยู่ใน Timonovo และ Soloti ห่างจากชายแดนประมาณ 25 กิโลเมตร ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ วยาเชสลาฟ กลาดคอฟ ผู้ว่าการภูมิภาคเบลโกรอดกล่าว

เพลิงไหม้เกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากคลังกระสุนอีกแห่งเกิดระเบิดบนคาบสมุทรไครเมีย ซึ่งเป็นดินแดนที่รัสเซียยึดครองอยู่ในทะเลดำ ซึ่งถูกผนวกโดยมอสโกในปี 2014เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เครื่องบินรบของรัสเซีย 9 ลำถูกทำลายที่ฐานทัพอากาศในแหลมไครเมีย ซึ่งแสดงให้เห็นทั้งช่องโหว่ของรัสเซียและความสามารถของยูเครนในการโจมตีลึกหลังแนวศัตรู

ทางการยูเครนหยุดเรียกร้องความรับผิดชอบต่อสาธารณชน แต่ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี พาดพิงถึงการโจมตีของยูเครนหลังแนวรบของศัตรูหลังการระเบิดในไครเมีย ซึ่งรัสเซียตำหนิว่าเป็น “การก่อวินาศกรรม”

สงครามรัสเซีย-ยูเครนแพทย์อยู่ในเมืองที่เกิดสงครามของยูเครน: ‘ผู้คนต้องการเรา’Gazprom ของรัสเซียจะปิดท่อส่งก๊าซไปยังยุโรปเป็นเวลา 3 วันสหรัฐประกาศความช่วยเหลือทางทหารใหม่ โดรนสำหรับยูเครนสัมภาษณ์ AP: หัวหน้าผู้ลี้ภัยเห็นบทเรียนในวิกฤตยูเครนSergei Ryabkov รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียกล่าวในการแถลงทางโทรทัศน์เมื่อวันศุกร์ว่าคำแถลงของเจ้าหน้าที่ยูเครนเกี่ยวกับสิ่งอำนวยความสะดวกที่โดดเด่นในแหลมไครเมียระบุว่า “ความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงขึ้นโดยสหรัฐฯ และพันธมิตรนาโต้สนับสนุนอย่างเปิดเผย”

Ryabkov กล่าวว่าเจ้าหน้าที่ของรัสเซียได้เตือนสหรัฐฯ เกี่ยวกับการกระทำดังกล่าวในการโทรศัพท์กับสมาชิกระดับสูงของฝ่ายบริหารของ Biden และเสริมว่า “การมีส่วนร่วมอย่างลึกซึ้งและเปิดเผยของสหรัฐฯ” ในสงครามในยูเครน “ทำให้สหรัฐฯ กลายเป็นปาร์ตี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สู่ความขัดแย้ง”แม้จะมีเหตุการณ์ล่าสุดเกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ชาวตะวันตกรายหนึ่งกล่าวว่า สงครามอยู่ใน “ใกล้หยุดปฏิบัติการ” โดยทั้งสองฝ่ายไม่สามารถเปิดการโจมตีครั้งใหญ่ได้

“จังหวะทั้งหมดของแคมเปญได้ชะลอตัวลง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะทั้งสองฝ่ายได้ตระหนักมากขึ้นว่านี่คือการวิ่งมาราธอนไม่ใช่การวิ่ง และอัตราค่าใช้จ่ายและการอนุรักษ์อาวุธยุทธภัณฑ์เป็นสิ่งสำคัญ” เจ้าหน้าที่กล่าวซึ่งพูดถึงเงื่อนไขของการไม่เปิดเผยชื่อ เพราะเขาคือ ไม่ได้รับอนุญาตให้อภิปรายเรื่องข่าวกรองในที่สาธารณะ

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ยูเครนรายหนึ่งกล่าวว่า พลเรือน 2 รายได้รับบาดเจ็บจากการทิ้งระเบิดของชุมชนชาวรัสเซียในยูเครนซึ่งอยู่ใกล้กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Zaporizzhia ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาเรื่องปลอกกระสุนดังกล่าวล่าสุดในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

“ศัตรูรายใหม่โจมตีเขตนิโกโพล กระสุนห้านัดที่ยิงด้วยปืนใหญ่ของรัสเซียบินเข้าไปในเขตที่อยู่อาศัยของ Marhanets” Valentyn Reznichenko ผู้ว่าราชการภูมิภาคกล่าวใน Telegram ทั้ง Nikopol และ Marhanets เป็นเมืองที่ควบคุมโดยยูเครนซึ่งหันหน้าไปทางโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ข้ามแม่น้ำ Dnieper

“ตามรายงานเบื้องต้น มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย ได้แก่ เด็กหญิงอายุ 18 ปี และชายวัย 40 ปี 1 คน ทั้งคู่อยู่ในโรงยาาล”Reznichenko กล่าวเสริมเคียฟและมอสโกยังคงกล่าวโทษซึ่งกันและกันในคดีกระสุนปืนใกล้กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปเจ้าหน้าที่อาวุโสของทำเนียบประธานาธิบดียูเครนกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “ภัยคุกคามจากภัยพิบัติทางสิ่งแวดล้อมในระดับโลกยังคงอยู่เนื่องจาก “การปลอกกระสุนเป็นระยะ” ของโรงงานโดยกองทัพรัสเซีย

Kyrylo Tymoshenko รองหัวหน้าสำนักงานประธานาธิบดีกล่าวในการบรรยายสรุปเดียวกันว่ากระสุนปืนของรัสเซียได้ทำลาย “วัตถุโครงสร้างพื้นฐานมากกว่า 3,700 รายการ” ในบริเวณใกล้เคียงของโรงงาน ซึ่งรวมถึงเครื่องทำความร้อน ไฟฟ้า ก๊าซ และน้ำประปาZelenskyy ยังเน้นย้ำถึงสถานการณ์รอบโรงงาน Zaporizzhia ในการปราศรัยในเย็นวันศุกร์ของเขา

“หากการขู่กรรโชกรังสีของรัสเซียยังดำเนินต่อไป ฤดูร้อนนี้อาจจมลงในประวัติศาสตร์ของประเทศต่างๆ ในยุโรปว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่น่าเศร้าที่สุดตลอดกาล เนื่องจากไม่มีคำสั่งเดียวในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ใด ๆ ในโลกที่ให้ขั้นตอนในกรณีที่รัฐผู้ก่อการร้ายเปลี่ยนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ให้เป็นเป้าหมาย” เขากล่าว

ในขณะเดียวกัน เครมลินกล่าวว่าประธานาธิบดีรัสเซียวลาดิมีร์ปูตินบอกกับนายเอ็มมานูเอลมาครงคู่หูชาวฝรั่งเศสในการสนทนาทางโทรศัพท์ครั้งแรกตั้งแต่วันที่ 28 พฤษภาคมว่ายูเครนยิงกระสุนปืนรอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Zaporizhzia “เพิ่มภัยคุกคามจากภัยพิบัติขนาดใหญ่ที่อาจนำไปสู่การปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีขนาดใหญ่ อาณาเขต”

โรงงานนิวเคลียร์ Zaporizhzhia ทางตอนใต้ของยูเครนถูกกองกำลังรัสเซียควบคุมตั้งแต่ไม่นานหลังจากการบุกรุกเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ยูเครนกล่าวหารัสเซียว่าเก็บกองกำลังและอาวุธไว้ที่โรงงาน และใช้พื้นที่เพื่อโจมตีดินแดนที่ยูเครนควบคุม เจ้าหน้าที่ยูเครนและนักวิเคราะห์ทางทหารกล่าวว่า กองกำลังของมอสโกได้ใช้โรงงานแห่งนี้เป็นเกราะกำบังอย่างเย้ยหยัน โดยรู้ว่าชาวยูเครนจะลังเลที่จะยิงตอบโต้

รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว และในทางกลับกัน กลับกล่าวหาว่ากองกำลังยูเครนทำปลอกกระสุนโรงงานซ้ำแล้วซ้ำเล่า

ประธานาธิบดีฝรั่งเศสกล่าวในแถลงการณ์ว่ามาครง “เน้นย้ำความกังวลของเขา” เกี่ยวกับสถานการณ์ที่โรงงาน Zaporizhzhia และแสดงการสนับสนุนสำหรับการติดตั้งภารกิจของสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศไปยังไซต์ “โดยเร็วที่สุด”

ปูตินตกลงที่จะปรับใช้ภารกิจภายใต้เงื่อนไขที่หารือ ตามแถลงการณ์ของฝรั่งเศส เครมลินกล่าวว่า “ฝ่ายรัสเซียยืนยันความพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นแก่ผู้เชี่ยวชาญของหน่วยงาน”

Yevgeny Balitsky หัวหน้าฝ่ายบริหารชั่วคราวของรัสเซียที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซียในภูมิภาค Zaporizhzhia กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่าภารกิจของ IAEA สามารถเข้าใกล้โรงงานจากดินแดนที่ยูเครนถือครองได้ การเปลี่ยนตำแหน่งของมอสโกซึ่งก่อนหน้านี้ได้แนะนำว่าภารกิจ ควรเดินทางไปที่โรงงานจากแหลมไครเมีย

“ฉันเชื่อว่าพวกมันอาจมาจากฝั่งยูเครนด้วย” บาลิตสกีกล่าวในการแถลงทางโทรทัศน์ “เราสามารถพาพวกมันไปที่โรงงานได้อย่างปลอดภัยและแสดงให้เห็นว่าไฟมาจากไหนและใครเป็นคนยิง”มิคาอิล อุลยานอฟ ทูตรัสเซียประจำองค์กรระหว่างประเทศในกรุงเวียนนาซึ่งเป็นที่ตั้งของ IAEA กล่าวว่าเขาเชื่อว่าการเยือนของหน่วยงานดังกล่าวจะเกิดขึ้นจริงในช่วงต้นเดือนกันยายน

ในการพัฒนาอื่นๆ:

— บริษัท พลังงานของรัฐ Gazprom ประกาศว่าท่อส่งก๊าซธรรมชาติที่สำคัญของรัสเซียจะปิดซ่อมบำรุงเป็นเวลาสามวันในปลายเดือนนี้ ทำให้เกิดแรงกดดันทางเศรษฐกิจต่อเยอรมนีและประเทศในยุโรปอื่น ๆ ที่พึ่งพาอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงสู่พลังงาน บ้านไฟฟ้าและความร้อน การปิดตัวครั้งล่าสุดจะเกิดขึ้นหนึ่งเดือนหลังจากที่ Gazprom คืนค่าการจ่ายก๊าซธรรมชาติผ่านท่อส่งก๊าซให้เหลือเพียง 1 ใน 5 ของกำลังการผลิตหลังจากการปิดซ่อมบำรุงครั้งก่อน รัสเซียตำหนิการลดลงผ่านท่อส่งน้ำมันว่าด้วยปัญหาทางเทคนิค แต่เยอรมนีเรียกการปิดโรงงานดังกล่าวว่าเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองของเครมลิน เพื่อหว่านความไม่แน่นอนและผลักดันราคาให้สูงขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งในยูเครน

— เลขาธิการสหประชาชาติ António Guterres เยี่ยมชมท่าเรือในเมืองชายฝั่ง Odesa ของยูเครน ซึ่งเขายกย่องความพยายามอย่างต่อเนื่องในการรักษาทางเดินขนส่งในทะเลดำ เพื่อให้สามารถส่งออกการขนส่งเมล็ดพืชที่สำคัญของยูเครนได้ Guterres กล่าวว่ามีเรือ 25 ลำออกจาก Odesa และท่าเรืออื่น ๆ ของยูเครนตั้งแต่รัสเซียและยูเครนลงนามในข้อตกลงส่งออกธัญพืชระยะเวลาสี่เดือนในเดือนกรกฎาคม เรือเหล่านั้นบรรทุกธัญพืชและเสบียงอาหารอื่นๆ กว่า 600,000 ตัน เช่น ข้าวสาลี ข้าวโพด น้ำมันดอกทานตะวัน และถั่วเหลือง กูเตอร์เรสกล่าว

 

ufa slot

Releated